Overblog
Editer l'article Suivre ce blog Administration + Créer mon blog
gamebaigo88.over-blog.com

Tin mới: Jose Mourinho và “bộ ba hắc ám” ở Real Madrid (Phần 1)

 

 

>>>>>>> Xem thêm : https://tai.go88.vn

3 mùa giải tại Real Madrid, Mourinho đã cho tất cả thấy thế giới thực sự của ông, nơi ông sẵn sàng làm những việc gì để đạt được mục đích cuối cùng của mình…

 

Trong 3 năm, ông đã biểu lộ vòng hào quang, sự tàn nhẫn và có lẽ, những góc tối tăm nhất trong công việc. Chiến thắng ở Champions League 2010 giống như dấu hiệu kết thúc giai đoạn của một Mourinho “người đặc biệt” và tại Bernabeu, một phiên bản mới của Mourinho chính thức ra đời: phiên bản người-không-thể-đụng-đến.

 

“The Drak Triad” - Bộ ba đặc tính đen tối là một thuật ngữ thông dụng trong lĩnh vực tâm lý học. Nó đề cập đến ba nét tính cách riêng biệt nhưng có liên quan chặt chẽ: ái kỷ, thủ đoạn xảo quyệt và thái nhân cách. Đặc tính đen tối nhất của nó - thái nhân cách - thường đem đến những hậu quả nặng nề và dường như không liên quan gì đến bóng đá hay thậm chí toàn bộ thế giới thể thao, nhưng lời nguyền của Jose Mourinho tại Real Madrid có lẽ là ví dụ gần đúng nhất về bộ ba đặc tính đen tối trong thể thao.

 

Ở phần này, chúng ta sẽ bắt đầu với sự ái kỷ của Mourinho. Ái kỷ là một trạng thái không bình thường của nhân cách, có biểu hiện qua ảo tưởng và hành vi tự cao tự đại, khát vọng được người khác ngưỡng mộ, tham vọng thành công chói sáng trong mọi lãnh vực và thiếu sự đồng cảm với người khác.

 

YÊU QUÁ HÓA HẬN

 

Nếu bạn gõ cụm từ “Jose Mourinho” và “tự cao” vào google, bạn sẽ tìm kiếm được 268 nghìn kết quả và sự thật đúng như vậy, ông là HLV tự đề cao bản thân nhất trong thế giới bóng đá. Đối với người tự tin tuyên bố mình là “người đặc biệt” ngay trong buổi họp báo ra mắt nước Anh, Mourinho luôn luôn thể hiện với thế giới bằng những dấu ấn sâu đậm không thể phai mờ.

 

Trong 3 mùa giải ở thủ đô của Tây Ban Nha, Mourinho rất nhiều lần chứng minh tính nết… “tự yêu bản thân”. Nổi bật nhất, tất nhiên là trong cuộc ganh đua với Pep Guardiola ở Barcelona. Cả 2 từng tranh cãi nảy lửa về chức vô địch La Liga của Mourinho và họ cũng suýt lao vào nhau trong cuộc đấu tại Champions League.

 

Không có gì bí mật về việc Mourinho từng gắn bó với Barcelona trong quá khứ, ngay cả trước khi ông được chọn làm HLV trưởng của Real Madrid. HLV người Hà Lan, Louis van Gaal muốn Mourinho làm trợ lý thứ 3 ở mùa giải 1997/98 và trước đó, ông làm phiên dịch viên cho HLV huyền thoại Sir Bobby Robson ở Camp Nou. Thời gian của Mourinho tại Barcelona kết thúc vào năm 2000 và đến năm 2008, tên ông lại được nhắc đến một lần nữa tại CLB này.

 

Ở thời điểm đó, Barcelona đang tìm kiếm HLV mới sau khi Frank Rijkaard bị sa thải. Danh sách ứng cử viên của họ được rút gọn xuống còn 2 người, Mourinho là một và người còn lại là gã HLV trẻ thiếu kinh nghiệm Pep Guardiola. Giám đốc thể thao của CLB, Txiki Begiristain quyết định Johan Cruyff sẽ là người lựa chọn cuối cùng. Huyền thoại người Hà Lan không có vị trí trong ban lãnh đạo Barcelona nhưng có ảnh hưởng lớn đến những thói quen và tư tưởng của CLB.

 

Để tăng cơ hội được dẫn dắt Barca, Mourinho đã yêu cầu một cuộc hẹn riêng với Johan Cruyff thông qua người sau đó lên làm Chủ tịch - Joan Laporta, nhưng kết quả ông chỉ nhận được một đòn điếng người: Cruyff kiên quyết tin rằng cựu tiền vệ của ông mới là người có thể đưa CLB tiến về phía trước. Đó là một cú đánh mạnh vào lòng tự ái của Mourinho, nhưng thay vì khiến tinh thần của HLV người Bồ suy sụp, nó chỉ khiến cái tôi của ông tăng thêm. “Nhiệm vụ” trả thù được đưa ra, và cơ hội đầu tiên đến với Mourinho 2 năm sau đó.

 

Bị Barcelona từ chối, Mourinho đến Inter Milan và dẫn dắt Nerazzurri giành cú ăn 3 lịch sử theo con đường của riêng ông. Trận bán kết Champions League với chính Barca thể hiện rõ nét con đường của Mourinho. HLV người Bồ đưa ra phương án phòng ngự toàn diện sau khi Thiago Motta phải nhận thẻ đỏ rời sân. Các cầu thủ của Inter vây kín vòng cấm địa của họ và làm đi làm lại một việc duy nhất: phá bóng ra thật xa. Họ thua 1-0, nhưng tiến vào chung kết với tổng tỉ số thắng 3-2. Khi tiếng còi mãn cuộc vang lên, ngoại trừ một góc nhỏ CĐV Inter ăn mừng, phần còn lại của Camp Nou là những tiếng huýt sáo đầy ghê tởm ném cho Mourinho, người chạy quanh sân ăn mừng đầy khiêu khích.

 

CUỘC CHIẾN BẮT ĐẦU

 

Sau đó Mourinho đánh bại người cố vấn ông một thời, Van Gaal trong trận chung kết ở Madrid, và chiến thắng này cũng là tấm vé thông hành đưa ông trở thành HLV trưởng của Real Madrid. Cơ hội cho Mourinho tạo ra những tổn thương lớn hơn dành cho Barca cũng như nâng tầm hình ảnh bản thân trở nên rõ ràng hơn bao giờ hết.

 

Cuộc đấu đầu tiên với Pep Guardiola diễn ra vào tháng 11 năm 2010 khi 2 đội bóng đang cạnh tranh ngôi đầu bảng La Liga đầy quyết liệt. Real Madrid tạm thời dẫn đầu BXH với 1 điểm nhiều hơn Barcelona và một chiến thắng sẽ tạo cho họ lợi thế cực lớn trong cuộc đua đến ngôi vô địch. Trong khi đó, Mourinho có thêm một dịp để chứng minh ông có khả năng biến đội hình xuất chúng của Barca trở thành những gã nghiệp dư trên sân.

 

Tuy nhiên điều đó đã không xảy ra, Guardiola giải quyết Mourinho nhanh gọn như hoàn thành các bài tập về nhà và Barca đè bẹp Real 5 bàn không gỡ. Cho đến tận bây giờ, nó vẫn là một trong những thất bại đáng xấu hổ nhất trong sự nghiệp Mourinho.

 

 

Có thể nói hội chứng “ái kỷ” có khả năng lây nhiễm rất cao và khiến người ta nghiện thể hiện hơn. Vài thắng sau khi bị sỉ nhục ở Catalonia, Mourinho và Real Madrid lên kế hoạch hạ bệ Barcelona với các cuộc đối đầu trực tiếp ở cả 3 đấu trường, La Liga, Copa de Rey và Champions League. Họ gặt hái thành công ở Copa de Rey nhờ cú đánh đầu của Cristiano Ronaldo trong hiệp phụ và rất tự tin hạ gục đối thủ khi 2 đội tái đấu ở vòng bán kết Champions League 1 tuần sau đó.

 

Trận lượt đi diễn ra ở Santiago Bernabéu và Real Madrid sử dụng đội hình giống hệt chiến thắng ở Copa de Rey. Hệ thống phòng thủ 5 người bao gồm đội trưởng Iker Casillas trong khung gỗ, Álvaro Arbeloa, Raúl Albiol, Sergio Ramos và Marcelo che chắn phía trên. Pepe thi đấu ở hàng tiền vệ giống như trận chung kết 1 tuần trước bên cạnh Xabi Alonso và Lassana Diarra. Trên hàng công, Cristiano Ronaldo là mũi nhọn được Mesut Ozil và Angel Di Maria hỗ trợ từ 2 cánh.

 

Trận đấu bắt đầu trong không khí thù địch đậm đặc, khi pha phạm lỗi đầu tiên đến chỉ sau 44 giây bóng lăn. Mọi thứ sau đó diễn ra theo cách tương tự và người ta bỗng thấy việc chơi bóng trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. Trái với hình ảnh đẹp đẽ thường thấy, Barcelona bất ngờ chơi rất xấu. Họ thậm chí phạm lỗi nhiều hơn cả Real Madrid cho dù có tỉ lệ kiểm soát bóng vượt trội. 2 đội đã gặp nhau tổng cộng 5 lần trong mùa giải đó, nhưng đây chính là lần gây tranh cãi nhất.

 

Xô xát đã xảy ra giữa cặp bài trùng ở ĐTQG, Sergio Ramos và Gerard Pique. 2 cầu thủ này suýt lao vào tẩn nhau ngay trên sân khi hiệp 1 khép lại với tỉ số 0-0. Căng thẳng leo thang vào phút chót khi thủ môn dự bị của Barca, Jose Manuel Pinto bị đuổi khỏi sân vì vụ đụng độ với trợ lý của Madrid, Miguel Porlan. Trong vụ lộn xộn này, các cầu thủ khác của 2 đội, bao gồm Gabriel Milito và Arbeloa cũng bị cảnh cáo.

 

Mourinho quyết định tăng cường sức mạnh tấn công bằng cách tung Emmanuel Adebayor vào sân thay Mesut Ozil ngay ở đầu hiệp 2, nhưng những gì diễn ra sau đó chỉ là màn “đấu võ” giữa cầu thủ 2 đội, với cái tên nổi bật nhất là Pepe. Bước ngoặt lớn cuối cùng cũng đến, Pepe phải nhận thẻ đỏ trực tiếp sau cú đạp thẳng vào chân Dani Alves. Pha quay chậm cho thấy Alves có vẻ đã chủ động ăn vạ, nhưng cú đạp của Pepe cũng đã chạm vào chân hậu vệ người Brazil. Mourinho nổi điên bên ngoài sân.

 

ÁI KỶ

 

Ngồi trong bóng tối của băng ghế huấn luyện phần lớn thời gian trước đó, HLV người Bồ đã lao ra ngoài để phản đối và sau cùng, ông bị trọng tài người Đức, Wolfgang Stark truất quyền chỉ đạo. Đó là khởi đầu cho sự sụp đổ của Madrid. Messi tỏa sáng với 2 bàn thắng đẹp mắt trong vòng 15 phút cuối trận, Barca giành chiến thắng 2-0 và coi như đặt một chân vào trận chung kết với 2 bàn trên sân khách. Thế nhưng, những tranh cãi không thể chấm dứt ở đó. 

 

 

Rui Faria, môn đệ đáng tin cậy nhất và cũng là cánh tay phải của Mourinho, tạm thời phụ trách đội bóng sau khi ông bị đuổi, và Mourinho tiếp tục gây chuyện trong đường hầm sân vận động cũng như phòng thay đồ. Ông ám chỉ Barcelona đã nhận được sự hỗ trợ đặc biệt từ các trọng tài và rằng, họ đã xuất hiện ở phòng thay đồ của các trọng tài trong giờ nghỉ giải lao, trước khi Pepe phải nhận thẻ đỏ trực tiếp. Mourinho tố cáo các thành viên của Barca đã có một cuộc nói chuyện riêng mờ ám với trọng tài ngay giữa trận đấu.

 

Đó là thời điểm mà cuộc chiến giữa Real Madrid và Barcelona nóng bỏng hơn bao giờ hết, và các cầu thủ của Los Blancos đã cho thấy sự trung thành còn lớn hơn cả những gì Mourinho nghĩ đến. Nó là sự trung thành mà Mourinho yêu cầu và là trạng thái xù lông mà ông muốn có tại CLB.

 

Mọi chuyện trở nên tồi tệ hơn trong cuộc họp báo của Mourinho sau trận đấu, khi HLV người Bồ tung ra cuộc tấn công trực diện về phía Pep Guardiola, về Barcelona và hệ thống các trận đấu quan trọng họ hưởng lợi từ trọng tài: “Nếu tôi nói những gì tôi thực sự nghĩ về UEFA lúc này, sự nghiệp của tôi có thể phải chấm dứt ngay lập tức. Vì thế, tôi chỉ muốn đặt 1 câu hỏi và hy vọng sẽ có ngày được trả lời: Tại sao? Tại sao? Tại sao Ovrebo? Tại sao Busacca? Tại sao De Bleeckere? Tại sao Stark? Tại sao? Khi mà mỗi trận bán kết đều xảy ra những điều tương tự nhau? Chúng ta đang nói về một đội bóng tuyệt vời, vậy tại sao họ cần điều đó? Tại sao? Tại sao một đội bóng xuất sắc như họ vẫn phải cần thêm một cái gì đó rõ ràng đến nỗi ai cũng nhìn thấy?”

 

Trận lượt về 1 tuần sau đó không còn quá căng thẳng bởi lẽ Barcelona nắm trong tay lợi thế vượt trội. Đội bóng xứ Catalan nhẹ nhàng cầm chân Real 1-1 ở Camp Nou và tiến vào chung kết trong khi Mourinho phải ở nhà, theo dõi trận đấu qua TV. Kết thúc mùa giải, Barca giành cú đúp La Liga và Champions League. Đó có lẽ là viên thuốc đắng nhất mà HLV người Bồ từng nuốt phải trong sự nghiệp.

 

Hội chứng “ái kỷ” của Mourinho tái xuất hiện một lần nữa trước Barcelona chỉ 3 tháng sau đó, trong trận tranh siêu cúp Tây Ban Nha. Lần này, nó thậm chí tạo ra một cuộc đụng độ khốc liệt hơn. Sau trận lượt đi hòa 2-2 trên sân Bernabeu, Camp Nou thực sự dậy sóng. Lionel Messi tỏa sáng giúp Blaugrana thắng 3-2, nhưng cuộc chiến chỉ bắt đầu ở những phút cuối trận, khi Cesc Fabregas và Marcelo châm ngòi cho vụ xô xát đáng xấu hổ giữa ban huấn luyện của 2 đội bên ngoài sân.

 

Giữa đám đông hỗn loạn, Mourinho đã âm thầm bước đến… móc mắt trợ lý của Guardiola, cố HLV Tito Vilanova. Đương nhiên HLV người Bồ bị phạt nặng và Barca có được danh hiệu đầu tiên trong mùa giải mới.

Xem thêm: game danh bai doi the cao dien thoai

 

Partager cet article
Repost0
Pour être informé des derniers articles, inscrivez vous :
Commenter cet article